บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี 2 ตุลาคม 2557
ความรู้ที่ได้รับ The knowledge gained
อาจารย์ให้ทำสิ่งประดิษฐ์จากแกนกระดาษทิชชู
อุปกรณ์ Equipment
1.แกนกระดาษทิชชู่ Tissue Paper
2.เชือก rope
3.กระดาษ paper
4.กรรไกร Scissors
5.ที่เจาะกระดาษ
วิธีทำ
1.ตัดครึ่งแกนกระดาษทิชชู
2.ตัดเชือกยาวประมาณ 1 เมตร
3.นำแกนกระดาษทิชชูมาวาดวกลมลงกระดาษ
4.ใช้ที่เจาะกระดาษเจาะที่แกนกระดาษทิชชูให้ทั้งหมด 4 รู
5.นำกระดาษที่วาดเป็นวงกลมข้างต้นตัดแล้ววาดรูปตามจินตนาการพร้อมติดลงบนแกนกระดาษทิชชู่
6.นำเชือกที่ตัดไว้ข้างต้นมาร้อยตามรูที่เจาะไว้พร้อมมัดปรมเชือก
ผลงาน
ความรู้ที่เด็กได้รับ คือ
การทำเชือกเป็นองศามากขึ้นเด็กจะไดรับความรู้ การปฏิบัติของเด็กต้องสอดคล้องกับความรู้มาอธิบายให้เด็กฟังการที่เราจัดกิจกรรมให้กับเด็กจนเด็กค้นพบคำตอบได้มันอยู่บนพื้นฐานความคิดจากทฤษฎี
คอนตักซึ่ม จาก บรูนเนอร์ เพียร์เจย์
ดูอี้ คือ การเรียนรู้จากการกระทำ
- การนำเสนอบทความ
บทความที่ 1 สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์เป็ดและไก่
เริ่มจากการเล่านิทาน เรื่อง
หนุไก่คนเก่งสอนให้เด็กรู้วิธีช่วยเหลือตนเอง
ขั้นตอน
1.ร้องเพลง
ฟังนิทาน สนทนาตั้งคำถาม
2.ตั้งคำถาม
3.นำเสนอผลงาน
กิจกรรมนี้เด็กได้แสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
การเปรียบเทียบลักษณะของเป็ดและไก่ในบทความนี้จัดการเรียนการสอนแบบ สืบเสาะ
โดยการนำด้วยนิทาน
บทความที่ 2 จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ
กระตุ้นให้ครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนด้วยกิจกรรมง่ายๆ
บทความที่ 3 ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก
เด็กในวัยนี้มักอยากรู้อยากเห็นนี้คือกระบวนการเรียนรู้อย่าหนึ่ง
บทความที่ 4 สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ
สอนให้เด็กรู้จักอนุรักษ์ธรรมชาติ
บทความที่ 5การสอนลูกเรื่องอากาศ
คือ การจัดกิจรรมเรื่องก๊าซต่างๆและไอน้ำ ก๊าซที่จำเป็น คือ
ก๊าสออกซิเจน อากาศมีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อมกิจกรรมที่จัดให้เด็ก คือ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กเคลื่อนไหวตามอากาศ
การเรียนรู้วิทย์ คือ เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว
การประเมินหลังเรียน
ตนเอง = วันนี้เข้าเรียนตรงตอเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังอาจาย์บรรยายมีการทำสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจากแกนกระดาษทิชชู่ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตได้
เพื่อน = ตั้งใจเรียนฟังที่อาจารย์บรรยายให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม วันนี้เพื่อนนั่งตามเลขที่จึงตั้งใจเรียนเพราะไม่ได้นั่งรวมกับกลุ่มตัวเอง
อาจารย์ = บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง ร่วมกันอภิปรายกับนักศึกษาทำให้การสอนของอาจารย์เข้าใจง่ายมากขึ้นและแนะนำการเขียนแผนทุกกลุ่มให้กลับไปแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น