วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6



วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี  25 กันยายน  255

ความรู้ที่ได้รับ

       วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาประดิษฐ์  ลูกยางกระดาษ

อุปกรณ์(equipment)

1.กระดาษ
2.กรรไกร
3.คลิปติดกระดาษ

วิธีทำ

1.ตัดกระดาษให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
2.พับครึ่งกระดาษ
3.ตัดแนวยาวขึ้นมาครึ่งหนึ่งของกระดาษ
4.พับปลายสวนที่ไม่ได้ตัด
5.นำคลิปติดกระดาษมาติดปลายส่วนที่พับไว้


ผลงาน






ในการประดิษฐ์นี้เลียนแบบมาจาก  ลูกยางนา


บทความ (article)

บทความที่ แสงสีกับชีวิตประจำวัน

        ในบทความนี้เพื่อนพูดถึงสีสามสีที่มารวมกันแล้วได้เป็นสีขาว  คือการรวมสีของสีแดง  สีน้ำเงิน  สีเขียว
การมองเห็นสีต่าง ๆ บนวัตถุเกิดจากการผสมของแสงสี เช่น แสงขาวอาจเกิดจากแสงเพียง 3 สีรวมกัน แสงทั้ง 3 สี ได้แก่ แสงสีแดง แสงสีเขียว และแสงสีน้ำเงิน หรือเรียกว่า สีปฐมภูมิ และถ้านำแสงที่เกิดจากการผสมกันของสีปฐมภูมิ 2 สีมารวมกันจะเกิดเป็น สีทุติยภูมิ ซึ่งสีทุตยภูมิแต่ละสีจะมีความแตกต่างกันในระดับความเข้มสีและความสว่างของแสง ดังภาพ

บทความที่  เงามหัสจรรย์

       เงาคืออะไร เงาคือแสงเดินทางเป็นเส้นตรงเลี้ยงหรือเดินอ้อมไม่ได้ดังนั้นเมื่อแสงส่องมากระทบวัตถุที่ทึบแสง เช่น ตัวเรา แสงก็ไม่สามารถทะลุผ่านไปได้ จนเกิดเป็นเงาดำๆ คนละด้านกับแสงและมีรูปร่างคล้ายวัตถุนั้น นั่นก็คือเงา ซึ่งไม่เพียงแค่คนเท่านั้นที่มี แต่อะไรก็ได้ที่เป็นวัตถุทึบแสง เมื่อถูกแสงส่องลงมา ก็เป็นเงาได้เช่นกัน

บทความที่ สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรรย์ต่อสมอง
       จัดกิจกรรมปลูกฝังให้เด็กรักสิ่งแวดล้อม

บทความที่ วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย
      คือให้เด็กสืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง และลงมือกระทำการเรียนรู้ด้วยตนเอง

บทความที่ การทดลองวิทยาศาสตร์
     ตอบสนองธรรมชาติของเด็กจากการเล่นทักษะทางวิทยาศาสตร์

เขียนแผนการสอน 10 กลุ่ม

- ข้าว(Rice)                 - มะพร้าว (coconut)      - ไก่ (chicken)            - ผลไม้ (fruit)
ต้นไม้ (tree)           - กล้วย (banana)           - น้ำ (water)             - นม (milk)
- ปลา (fish)                กบ (frog)

กลุ่มดิฉัน  - นม (milk)




อากาศ

         อากาศคือ  ส่วนผสมของก๊าซต่าง ๆ  และไอน้ำซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่  ก๊าซไนโตรเจน และก๊าซออกซิเจน  นอกนั้นเป็นก๊าซอื่น ๆ  ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนน้อย  อากาศมีอยู่รอบ ๆ  ตัวเราทุกหนทุกแห่ง  ทั้งบนยอดสูงสุดของภูเขาและในที่จอดรถใต้ดิน  อากาศมีอยู่ในบ้าน  มีอยู่ในโรงเรียนและในรถยนต์  อากาศไม่มีสี  ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น
รูปภาพวิวบรรยากาศคืออะไร
     บรรยากาศคือ  ชั้นของอากาศที่ล้อมรอบโลกและด้วยแรงดึงดูดของโลกทำให้บรรยากาศคงสภาพอยู่ได้  บรรยากาศมีความหนา 310 ไมล์ และมีถึง 4 ชั้น  นักวิทยาศาสตร์แบ่งบรรยากาศออกเป็น 4 ชั้น  ตามอุณหภูมิ  ชั้นแรกมีชื่อเรียกว่า โทรโพสเฟียร์ (Troposhere)  ชั้นสูงถัดจากโทรโพสเฟียร์ คือ ชั้นสตราโตสเฟียร์ (Stratoshere)  เมโสสเฟียร์ (Mesosphere)  และชั้นบนสุดคือ เทอร์โมสเฟียร์ (Thermoshere)  อากาศในบรรยากาศแต่ละชั้นจะแตกต่างกัน  แต่ในทุก ๆ ชั้นล้วนเป็นส่วนสำคัญของสิ่งแวดล้อมของโลก

บรรยากาศชั้นโทรโพสเฟียร์

     เป็นชั้นบรรยากาศที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด  มีความหนาประมาณ 12 กิโลเมตร  เมฆ  พายุ  ลม และลักษณะอากาศต่าง ๆ  เกิดขึ้นในบรรยากาศชั้นนี้ อุณหภูมิของบรรยากาศชั้นนี้จะเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งและรวดเร็วกว่าบรรยากาศชั้นอื่น ๆ
ภาพเครื่องบิน
บรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์

     บรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์  อยู่เหนือขึ้นไปจากบรรยากาศชั้นโทรโพสเฟียร์  มีความสูงของชั้นบรรยากาศประมาณ 50 กิโลเมตร  บรรยากาศชั้นนี้มีก๊าซโอโซนเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย และก๊าซโอโซนนี้เองที่ทำหน้าที่ดูดซับรังสีอุลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์  ซึ่งเป็นรังสีอันตรายต่อผิวหนังของมนุษย์และพืช  ไม่ให้ส่องลงมากระทบถึงพื้นโลก
บรรยากาศชั้นเมโสสเฟียร์

     เมโสสเฟียร์อยู่เหนือบรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์ และอยู่สูงขึ้นไปไม่เกิน 85 กิโลเมตร  บรรยากาศชั้นเมโสสเฟียร์เป็นชั้นที่มีอุณหภูมิต่ำสุด  สะเก็ดดาวเป็นทางยาวจะปรากฎให้เห็นในระดับบน ๆ ของบรรยากาศชั้นเมโสสเฟียร์นี้
บรรยากาศชั้นเทอร์โมสเฟียร์

     ชั้นบรรยากาศเทอร์โมสเฟียร์เริ่มในระดับ 85 กิโลเมตร  เหนือพื้นโลกและสูงขึ้นไป ๆ  จนจางหายไปในอากาศ  อากาศกว่า 99%  ของเราอยู่ใต้บรรยากาศชั้นเทอร์โมสเฟียร์  อากาศในชั้นนี้บางมาก และเพราะอากาศบางนี้เองที่ทำให้ได้รับผลกระทบจากแสงอาทิตย์แรงมาก  จนมีผลทำให้อุณหภูมิของบรรยากาศชั้นนี้สูงมาก
 เครื่องบินที่บินอยู่ในบรรยากาศจะบินอยู่ในบรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์  เพื่อจะได้อยู่เหนือหิมะ  พายุฝน และลมแรง
     อากาศเป็นตัวนำคลื่นเสียง  ถ้าไม่มีอากาศเราจะไม่ได้ยินเสียงดนตรี  เสียงสุนัขเห่า หรือเสียงคนพูดคุยกัน  อากาศยังใช้เคลื่อนย้ายสิ่งต่าง ๆ  อากาศทำให้เรือใบแล่นข้ามทะเลสาบ  ทำให้ใบกังหันของกังหันลมในท้องนาหมุน  เราใช้อากาศในการเล่นว่าว  เป่าลูกโป่ง และสูบลมลูกบอล  เราทุกคนต่างใช้อากาศทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมายในแต่ละวัน
มนุษย์หายใจเอาอากาศเข้าไปเพื่อมีชีวิตอยู่รอด  เราทุกคนสามารถมีชีวิตรอดอยู่ได้เพียง 2-3 นาที  เท่านั้นหากขาดอากาศหายใจ  อากาศช่วยค้ำจุนชีวิตของพืชและสัตว์ที่อาศัยอยู่ในโลก  อากาศในชั้นบรรยากาศยังช่วยปกป้องพืชบนโลกจากรังสีที่เป็นอันตรายของดวงอาทิตย์และจากความร้อนที่รุนแรงภาพเด็กเล่นว่าว
 ก๊าซแต่ละชนิดในอากาศล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้นโดยแต่ละชนิดจะช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิต  ก๊าซทุกชนิดในอากาศจำต้องมีความสมดุล  ตัวอย่างเช่นหากระดับของออกซิเจนในอากาศลดลงในทันที  เราจะหายใจด้วยความยากลำบาก  หากก๊าซต่าง ๆ ในอากาศขาดความสมดุล  รังสีที่เต็มไปด้วยความอันตรายจากดวงอาทิตย์สามารถเข้าสู่บรรยากาศของเราได้อากาศภายในบ้าน
ท่านทราบหรือไม่ว่าอากาศภายในบ้านบางแห่งปรากฎว่า  มีระดับมลพิษทางอากาศสูงกว่าอากาศภายนอก  ซึ่งบางครั้งมีระดับมลพิษสูงเป็น 10 เท่าของมลพิษข้างนอก  แม้แต่อากาศที่ท่านหายใจเข้าไปก็มีมลพิษแต่ไม่เพียงพอที่จะทำให้ท่านรำคาญหรือเจ็บป่วย  อาคารทุกแห่งที่ไม่ได้มีการระบายลมที่ดี  ซึ่งหมายความว่าอากาศไม่สามารถเคลื่อนตัวได้โดยรอบในอาคารสำนักงานใหม่ ๆ  ไม่มีการเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศบริสุทธิ์พัดผ่านเข้ามา  นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพลาสติก  ยังพ่นละอองไอที่เป็นอันตราย  หากสะสมในอากาศเป็นจำนวนมากจะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย






การประเมินหลังเรียน

ตนเอง     =       วันนี้เข้าเรียนตรงตอเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังอาจาย์บรรยายมีการทำสิ่งประดิษฐ์ลูกยางจากกระดาษ และในการเขียนแผนกลุ่มอาจารย์ได้ให้นำกลับไปแก้ไขซึ่งอาจารย์ก็ได้แนะนำไว้ในคาบเรียนแล้ว


เพื่อน       =     ตั้งใจเรียนฟังที่อาจารย์บรรยายให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

อาจารย์    =    บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง ร่วมกันอภิปรายกับนักศึกษาทำให้การสอนของอาจารย์เข้าใจง่ายมากขึ้นและแนะนำการเขียนแผนทุกกลุ่มให้กลับไปแก้ไข











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น