บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี 6 พฤศจิกายน 2557 ( เรียนชดเชยวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม 2557)
วันนี้มีการนำเสนอแผนการสอนหน้าชั้นเรียนโดยเรียงตามกลุ่มดังนี้
กล้วย ต้นไม้
ไก่ นม
กบ น้ำ
ปลา มะพร้าว
ข้าว ผลไม้
กลุ่มที่ 1 กล้วย นำเสนอแผนการสอนเรื่องชนิดของกล้วย
กลุ่มที่ 2 ไก่ นำเสนอแผนการสอนเรื่องลักษณะของไก่
กลุ่มที่ 3 กบ นำเสนอแผนการสอนชีวิตของกบ ตั้งแต่วงจรการเจริญเติบโตของกบ อาหารของกบ
การจำศิลของกบในหน้าหนาว
กลุ่มที่ 4 ปลา นำเสนอแผนการสอนเรื่องประโยชน์แล้ข้อควรระวังเกี่ยวกับปลา
กลุ่มที่ 5 ข้าว นำเสนอการแปรรูปของข้าวโดยการนำมาทำเป็นอาหาร
รอบสองของการนำเสนอ
กลุ่มที่ 1 ต้นไม้ นำเสนอแผนการสอนชนิดของต้นไม้
กลุ่มที่ 2 นม นำเสนอแผนการสอนเรื่องลักษณะของนม
กลุ่มที่ 3 น้ำ นำเสนอแผนการสอนการอนุรักษ์น้ำ
กลุ่มที่ 4 มะพร้าว นำเสนอแผนการสอนเรื่องการเพาะปลูกมะพร้าว
กลุ่มที 5 ผลไม้ นำเสนอการแปลรูปผลไม้โดยการนำมาทำเป็นอาหาร
กลุ่มของดิฉันนำเสนอแผนการสอนเรื่องลักษณะของนม
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ในการสอนเรื่องลักษณะของนมควรนำตัวอย่างนมมาให้มีความหลากหลายอันดับแรกคือให้เด็กสังเกตสี
ดูการเคลื่อนที่ของนมว่านมจะเคลื่อนที่จากที่สูงลงสู้ที่ต่ำเท่านั้น
ให้เด็ดดูปริมาณองนมจากการเปลี่ยนภาชนะที่ใส่ให้มีความหลากหลาย
ต่อมาส่งให้เด็กดมกลิ่น และชิมรส
และร่วมกันสรุปลักษณะของนมเป็นการจบแผนการสอน
การประเมินหลังเรียน
ตนเอง = วันนี้เข้าเรียนตรงตอเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังอาจาย์บรรยาย
ในการนำเสนอแผนการสอนยังมีความเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอนผิดเพี้ยนไปแต่ก็ได้รับฟังคำแนะนำดิฉันจะนำกลับไปปรับปรุงตามที่อาจารย์แนะนำ
เพื่อน = ตั้งใจเรียนฟังที่อาจารย์บรรยายให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม มีการนำเสนอแผนการสอนและได้รับคำแนะนำจากอาจารย์เพื่อนำไปแก้ไขทุกกลุ่ม
อาจารย์ = อาจารย์คอยแนะแนวการนำเสนอแผนการสอนของทุกกลุ่มได้อย่างละเอียดและชัดเจนถึงปัญหาและข้อควรปรับปรุงในแต่ละกลุ่ม
กรุณาก้ไขคำผิดด้วยนะคะ ในการสอนเรื่องลักษณะของนมควรนำตัวอย่างนมมาให้มีความหลากหลาย(ควรเป็นของวันแรก)แต่วันนี้อาจนำมาเพียงสองชนิด อันดับแรกคือให้เด็กสังเกตสี รูปร่างที่เปล่ยนไปตามภาชนะที่ใส่ ดูการเคลื่อนที่ของนมว่านมจะเคลื่อนที่จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ดังนั้นนมจึงจัดอยู่ในจำพวกของเหลว รินนมใส่ภาชนะทรงสูงและเตี้ยและให้เด็กสังเกตและถามว่านมในภาชนะทั้ง2 เท่ากันหรือไม่ ต่อมาส่งให้เด็กดมกลิ่น และชิมรส และบันทึกในกราฟฟิค ร่วมกันสรุปลักษณะของนมเป็นการจบแผนการสอน
ตอบลบ