วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12



วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี  6 พฤศจิกายน  2557 (  เรียนชดเชยวันเสาร์ที่  18 ตุลาคม  2557)

        วันนี้มีการนำเสนอแผนการสอนหน้าชั้นเรียนโดยเรียงตามกลุ่มดังนี้

กล้วย       ต้นไม้
 ไก่            นม
กบ            น้ำ
 ปลา         มะพร้าว
 ข้าว          ผลไม้

กลุ่มที่    1   กล้วย      นำเสนอแผนการสอนเรื่องชนิดของกล้วย

กลุ่มที่    2  ไก่           นำเสนอแผนการสอนเรื่องลักษณะของไก่

กลุ่มที่    3  กบ           นำเสนอแผนการสอนชีวิตของกบ  ตั้งแต่วงจรการเจริญเติบโตของกบ  อาหารของกบ  การจำศิลของกบในหน้าหนาว

กลุ่มที่   4   ปลา         นำเสนอแผนการสอนเรื่องประโยชน์แล้ข้อควรระวังเกี่ยวกับปลา

กลุ่มที่  5    ข้าว          นำเสนอการแปรรูปของข้าวโดยการนำมาทำเป็นอาหาร

     รอบสองของการนำเสนอ

กลุ่มที่   1     ต้นไม้    นำเสนอแผนการสอนชนิดของต้นไม้

กลุ่มที่   2     นม         นำเสนอแผนการสอนเรื่องลักษณะของนม

กลุ่มที่    3    น้ำ          นำเสนอแผนการสอนการอนุรักษ์น้ำ

กลุ่มที่    4    มะพร้าว   นำเสนอแผนการสอนเรื่องการเพาะปลูกมะพร้าว

กลุ่มที    5     ผลไม้      นำเสนอการแปลรูปผลไม้โดยการนำมาทำเป็นอาหาร

กลุ่มของดิฉันนำเสนอแผนการสอนเรื่องลักษณะของนม

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

      ในการสอนเรื่องลักษณะของนมควรนำตัวอย่างนมมาให้มีความหลากหลายอันดับแรกคือให้เด็กสังเกตสี  ดูการเคลื่อนที่ของนมว่านมจะเคลื่อนที่จากที่สูงลงสู้ที่ต่ำเท่านั้น ให้เด็ดดูปริมาณองนมจากการเปลี่ยนภาชนะที่ใส่ให้มีความหลากหลาย
ต่อมาส่งให้เด็กดมกลิ่น  และชิมรส  และร่วมกันสรุปลักษณะของนมเป็นการจบแผนการสอน

การประเมินหลังเรียน


ตนเอง     =       วันนี้เข้าเรียนตรงตอเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังอาจาย์บรรยาย
ในการนำเสนอแผนการสอนยังมีความเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอนผิดเพี้ยนไปแต่ก็ได้รับฟังคำแนะนำดิฉันจะนำกลับไปปรับปรุงตามที่อาจารย์แนะนำ


เพื่อน       =     ตั้งใจเรียนฟังที่อาจารย์บรรยายให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม  มีการนำเสนอแผนการสอนและได้รับคำแนะนำจากอาจารย์เพื่อนำไปแก้ไขทุกกลุ่ม


อาจารย์    =    อาจารย์คอยแนะแนวการนำเสนอแผนการสอนของทุกกลุ่มได้อย่างละเอียดและชัดเจนถึงปัญหาและข้อควรปรับปรุงในแต่ละกลุ่ม





1 ความคิดเห็น:

  1. กรุณาก้ไขคำผิดด้วยนะคะ ในการสอนเรื่องลักษณะของนมควรนำตัวอย่างนมมาให้มีความหลากหลาย(ควรเป็นของวันแรก)แต่วันนี้อาจนำมาเพียงสองชนิด อันดับแรกคือให้เด็กสังเกตสี รูปร่างที่เปล่ยนไปตามภาชนะที่ใส่ ดูการเคลื่อนที่ของนมว่านมจะเคลื่อนที่จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ดังนั้นนมจึงจัดอยู่ในจำพวกของเหลว รินนมใส่ภาชนะทรงสูงและเตี้ยและให้เด็กสังเกตและถามว่านมในภาชนะทั้ง2 เท่ากันหรือไม่ ต่อมาส่งให้เด็กดมกลิ่น และชิมรส และบันทึกในกราฟฟิค ร่วมกันสรุปลักษณะของนมเป็นการจบแผนการสอน

    ตอบลบ