วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

                                                บันทึกอนุทินครั้งที่ 5



วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี  18 กันยายน  255

ความรู้ที่ได้รับ

         วันนี้มีการประดิษฐ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

   อุปกร์

1.กระดาษสี
2.ไม่ลูกชิ้น
3.เทปกาว

  วิธีทำ


1.พับกระดาษที่มีขนาดเท่ากระดาษ A4 แบ่งออกเป็น 4 ส่วน แล้วแบ่งกับเพื่อนคนละส่วนแล้วพับครึ่ง
2.วาดรูปสองข้าง ที่คิดว่าน่าจะมีความสัมพันธ์กัน
3.นำไม้ลูกชิ้นมาติดกับกระดาษ
4.นำเทปกาวมาติดให้ส่วนที่เราพับครึ่งนั้นติดกัน

  สิ่งที่ได้จากการประดิษฐ์ครั้งนี้คือ


- เมื่อเราหมุนกระดาษเราจะเห็นความสัมพันธ์ของรูปทั้งสองข้า้อนกลับมาจากวัตถุง เช่น ฝั่งหนึ่งวาดรูปถนน และอีกฝั่งหนึ่งวาดรูป รถ เมื่อเราหมุนภาพจะเหมือนกับรถยุบนถนน 


ความรู้ทีได้รับจากการชม VDO ความลับของแสง

 แสง Light 


        แสงLight เป็นคลื่นชนิดหนึ่้งเหมือนกับเคลื่อนในทะเลแต่จะเป็นคลื่นที่มีความยาวสั้นมาก แสงยังเคลื่อนที่ได้เร็วมาก 300000 กิโลเมตร / วินาที 

  แสงทำให้เรามองเห็นได้อย่างไร

        ที่เราสามารถมองเห็นวัตถุรอบๆตัวได้เพราะแสงลงมากระทบกับวัตถุต่างๆสาเหตุที่เรามองเห็นวัตถุรอบๆตัวนั้นนอกจากแสงจะต้องส่องลงมาโดนวัตถุแล้วยังจะต้องสะท้อนReflection.จากวัตถุนั้นมาหาตาของเราด้วยเราถึงจะมองเห็นวัตถุเช่นนั้นได้ซึ่งเท่ากับว่าตาของเรามีจอรับแสงที่สะท้อนกลับมาจากวัตถุนั้นเอง

  คุณสมบัติของแสง

- แสงเดินทางเป็นเส้นตรงอย่างเดียว

  วัตถุที่แสงส่องผ่านได้

    วัตถุบนโลกเมื่อมีแสงมากระทบจะมีคุณลัษณะต่างกัน3อย่าง


1. วัตถุโปร่งแสง  (Transparent objects.)
2.วัตถุโปร่งใส(Transparent objects.)
3.วัตถุทึแสง(Thue object light)

   สองแบบแรกจะมีลักษณะคล้ายกันคือแสงทะลุผ่านไปได้สำหรับวัตถุอีกแบบหนึ่งจะดูดกลืนแสงบางส่วนได้และสะท้อนแสงที่เหลือกลับสู่ตัวเราเรียกว่าวัตถุทึบแสง เช่น ไม้ หิน เหล็ก

  ประโยชน์ของแสง

- การเคลื่อนที่เส้นตรงของแสงนำมาเป้นภาพฉายกล้องแบบต่างๆ


การประยุกต์ใช้

     นำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต

การประเมินหลังเรียน


ตนเอง     =       วันนี้เข้าเรียนตรงตอเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังอาจาย์บรรยายมีการทำสิ่งประดิษฐ์


เพื่อน       =     ตั้งใจเรียนฟังที่อาจารย์บรรยายให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

อาจารย์    =    บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง ร่วมกันอภิปรายกับนักศึกษาทำให้การสอนของอาจารย์เข้าใจง่ายมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น