บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี 18 กันยายน 255
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้มีการประดิษฐ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
อุปกร์
1.กระดาษสี
2.ไม่ลูกชิ้น
3.เทปกาว
วิธีทำ
1.พับกระดาษที่มีขนาดเท่ากระดาษ A4 แบ่งออกเป็น 4 ส่วน แล้วแบ่งกับเพื่อนคนละส่วนแล้วพับครึ่ง
2.วาดรูปสองข้าง ที่คิดว่าน่าจะมีความสัมพันธ์กัน
3.นำไม้ลูกชิ้นมาติดกับกระดาษ
4.นำเทปกาวมาติดให้ส่วนที่เราพับครึ่งนั้นติดกัน
สิ่งที่ได้จากการประดิษฐ์ครั้งนี้คือ
- เมื่อเราหมุนกระดาษเราจะเห็นความสัมพันธ์ของรูปทั้งสองข้า้อนกลับมาจากวัตถุง เช่น ฝั่งหนึ่งวาดรูปถนน และอีกฝั่งหนึ่งวาดรูป รถ เมื่อเราหมุนภาพจะเหมือนกับรถยุบนถนน
ความรู้ทีได้รับจากการชม VDO ความลับของแสง
แสง Light
แสงLight เป็นคลื่นชนิดหนึ่้งเหมือนกับเคลื่อนในทะเลแต่จะเป็นคลื่นที่มีความยาวสั้นมาก แสงยังเคลื่อนที่ได้เร็วมาก 300000 กิโลเมตร / วินาที
แสงทำให้เรามองเห็นได้อย่างไร
ที่เราสามารถมองเห็นวัตถุรอบๆตัวได้เพราะแสงลงมากระทบกับวัตถุต่างๆสาเหตุที่เรามองเห็นวัตถุรอบๆตัวนั้นนอกจากแสงจะต้องส่องลงมาโดนวัตถุแล้วยังจะต้องสะท้อนReflection.จากวัตถุนั้นมาหาตาของเราด้วยเราถึงจะมองเห็นวัตถุเช่นนั้นได้ซึ่งเท่ากับว่าตาของเรามีจอรับแสงที่สะท้อนกลับมาจากวัตถุนั้นเอง
คุณสมบัติของแสง
- แสงเดินทางเป็นเส้นตรงอย่างเดียว
วัตถุที่แสงส่องผ่านได้
วัตถุบนโลกเมื่อมีแสงมากระทบจะมีคุณลัษณะต่างกัน3อย่าง
1. วัตถุโปร่งแสง (Transparent objects.)
2.วัตถุโปร่งใส(Transparent objects.)
3.วัตถุทึแสง(Thue object light)
สองแบบแรกจะมีลักษณะคล้ายกันคือแสงทะลุผ่านไปได้สำหรับวัตถุอีกแบบหนึ่งจะดูดกลืนแสงบางส่วนได้และสะท้อนแสงที่เหลือกลับสู่ตัวเราเรียกว่าวัตถุทึบแสง เช่น ไม้ หิน เหล็ก
ประโยชน์ของแสง
- การเคลื่อนที่เส้นตรงของแสงนำมาเป้นภาพฉายกล้องแบบต่างๆ
การประยุกต์ใช้
นำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต
การประเมินหลังเรียน
ตนเอง = วันนี้เข้าเรียนตรงตอเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังอาจาย์บรรยายมีการทำสิ่งประดิษฐ์
เพื่อน = ตั้งใจเรียนฟังที่อาจารย์บรรยายให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
อาจารย์ = บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง ร่วมกันอภิปรายกับนักศึกษาทำให้การสอนของอาจารย์เข้าใจง่ายมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น