บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี 28 สิงหาคม 2557
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ดิฉันไม่ได้เข้าเรียนเนื่อจากติดการสัมภาษณ์ กยศ จึงได้ศึกษาข้อมูล blog จาก Thidarat suttiphon
ความรู้ที่ได้รับ
1. เด็กปฐมวัย = พัฒนาการ2. การเียนรู้ หรือ การเล่น
3. การอบรมณ์เลี้ยงดู
พัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การศึกษาเรื่องลักษณะการเปลี่ยนแปลงในด้านโครงสร้างต่างๆของร่างกายที่เด็กแต่ละคนจะพัฒนาไปถึงรวมการเพิ่มของขนาดทางร่างกาย
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ในทางที่พึงปรารถนาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ ทางสังคม และทางสติปัญญา ซึ่งจะเกิดติดต่อกันไปเรื่อย ๆ จากระยะหนึ่งไปสู่อีกระยะหนึ่ง
พัฒนาการด้านสติปัญญา
· การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การรับรู้ การซึมซับ
· การเรียนรู้ = การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม
· การรับรู้ = ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
คือ เป็นวัยที่สามารถใช้สัญลักษณ์แทนสิ่ง ของ วัตถุ และสถานที่ได้ เริ่มมีทักษะในการใช้ภาษาที่จะอธิบายสิ่งต่างๆ มีความคิดคำนึง มีความตั้งใจทีละเรื่อง และยังไม่สามารถจะพิจารณาหลายๆเรื่องรวมกันได้ นอกจากนี้เด็กวัยนี้ยังไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับความคงตัวของสสาร พัฒนาการทางด้านสติปัญญา เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความคิดและความเข้าใจของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาให้ประสบความสำเร็จในอนาคตได้ ด้วยการที่พ่อแม่ไม่ปิดกั้นหนทางในการสร้างสรรค์ของเด็ก แต่ครอบครัวหรือผู้ใหญ่รอบตัวจะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างแรงจูงใจให้เด็กมีความใฝ่รู้ ได้แสดงความสามารถ กล้าแสดงความคิดเห็น โดยปลูกฝังให้เด็กเป็นคนรู้จักคิด ฝึกให้สังเกตสิ่งรอบตัว ให้ความสนใจในสิ่งที่เด็กทำ ให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้จากการลองผิดลองถูกในเรื่องต่างๆ ให้เด็กได้ฝึกคิดแก้ปัญหาต่างๆด้วยตัวเอง ทั้งนี้โดยอยู่บนพื้นฐานของการใช้เหตุผลและความถูกต้องเหมาะสม
การเล่น คือ
เด็กเรียนรู้จากธรรมชาติแห่งการดำรงชีวิต ไม่จำ เป็นต้องนั่งเขียน เรียน อ่าน คนเกิดมาพร้อมกับการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตาดู หูฟัง จมูกรับกลิ่น ลิ้นรับรส และผิวหนังรับสัมผัส สิ่งแวดล้อมรอบตัวตั้งแต่คลอดจากครรภ์มารดา เป็นสิ่งใหม่ทั้งหมด ที่กระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตามธรรมชาติ และการกระตุ้น เช่น การเล่นโดยใช้ปากและสายตา เมื่อคุณแม่พูดคุยกับลูกน้อยขณะให้นมลูก ลูกส่งเสียง อืออา....อืออา....ตอบรับ การเล่นด้วยสายตากับของเล่นที่มีสีสันที่คุณพ่อคุณแม่แขวนให้ ลูกกลอกตาดูการแกว่งไกว เคลื่อนไหว
วิทยาศาสตร์ หมายถึง หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆในธรรมชาติทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต รวมทั้งกระบวนการประมวลความรู้เชิงประจักษ์ ที่เรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และกลุ่มขององค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการดังกล่าว
การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต
การประเมินหลังเรียน
ตนเอง ได้ความรู้จากเพื่อนและการค้นคว้าเพิ่มเต็มด้วยตนเอง
เพื่อน ตั้งใจเรียนเก็บข้อมูลความรู้ที่อาจารย์ให้ได้ดีมาก
อาจารย์ ให้ความรู้อย่างเต็มที่
เมื่ออ่านของเพื่อนไม่เข้าใจอาจต้องอ่านจากเพื่อนหลายๆคนเพื่อสรุปแต่ถ้าอ่านแล้วยังไม่เข้าใจอีกอาจหาอ่านเพิ่มเติมจากเอกสารนะคะ ตรวจสอบแนวทางการประเมินนะคะมิเช่นนั้นเราจะรู้สึกเสียใจที่เราไม่ได้ตามที่เราหวังนะคะ
ตอบลบ