วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

                                                  บันทึกอนุทินครั้งที่ 4



วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี  11 กันยายน  2557


ความรู้ที่ได้รับ


         วันนี้มีการนำเสนอบทความจากเพื่อนเลขที่ 1-5 แต่เพื่อนเลขที่ 4 ไม่มาวันนี้จึงได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจากเพื่อน 4 คน

         บทความของคนที่ 1 หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย

         ความรู้ที่ได้จากบทความนี้ คือ  ครูปฐมวัยสอนในเนื้อหามากเกินไปโดยผ่านการบอกเล่า  มากกว่าที่จะให้เด็กเรียนรู้ตามธรรมชาติที่มีความอยากรู้อยากเห็น การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ได้มุ้งเน้นด้านเนื้อหา แต่มุ้งเน้นให้เด็กเรียนรู้กระบวนการด้านวิทยาศาสตร์

       บทความของคนที่2  5แนวทางสอนคิด เติม วิทย์ให้เด็กอนุบาล

            พูดถึงแนวทางในการสืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอนุบาลมีอยู่ 5 แนวทางด้วนกัน

       1. ตั้งคำถามที่เด็กสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง เช่น คำถามเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว หรือโลกของเรา
       
       2. ออกไปหาคำตอบด้วยกัน เนื่องจากคำถามในระดับเด็กอนุบาลมักจะเปิดกว้าง ดังนั้นการค้นหาคำตอบอาจมีครูคอยช่วยจัดประสบการณ์ให้เด็กตามที่เขาตั้งขึ้น
       
       3. เมื่อขั้นสองสำเร็จ เด็กจะเอาสิ่งที่เขาค้นพบมาไปตอบคำถามของเขาเอง ในขั้นนี้คุณครูอาจช่วยเสริมในแง่ของความครบถ้วนสมบูรณ์ หรือในด้านของเหตุและผล
       
       4. นำเสนอสิ่งที่เขาสำรวจตรวจสอบมาแล้วให้กับเพื่อน ๆ
       
       5. การนำสิ่งที่เด็กค้นพบคำตอบนั้นไปเชื่อมโยงกับคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์

    บทความคนที่ท 3  
อพวช. ผนึกพันธมิตรจัดงาน "วันนักวิทยาศาสตร์น้อย" หวังปลูกความรักวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
              อพวช คือ องค์การพิภิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ   พูดถึงเรื่องการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวของเด็ก  เรื่อง  ดิน  น้ำ  รม  และไฟ

บทความคนที่ 4 สอนลูกเรื่อง ภาวะโลกร้อน(Warming) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาวะโลกร้อน

            คือให้เด็กทำกิจกรรมช่วยกันคัดแยกขยะ

 แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

      การเปลี่ยนแปลง  -  ความแตกต่าง - การปรับตัว - การพึ่งพาอาศัยกัน - ความสมดุล

การศึกษาวิธีทางวิทยาศาสตร์

       ขั้นกำหนดปัญหา -> ขั้นตั้งสมมติฐาน -> ขั้นรวบรวมข้อมูล -> ขั้นลงข้อสรุป

เจตคติทางวิทยาศาสตร์
      - ความอยากรู้อยากเห็น
      - ความเพียรพยายาม
      -ความมีเหตุผล
      - ความซื่อสัตว์
     - ความมีระเบียบและรอบคอบ
     - ความใจกว้าง

ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์

    - ตอบสนอมต้องการของเด็ก
    - พัฒนาความคิดของเด็ก
    - พัฒนาทักษะ
    - สร้างความเชื่อมั่น

การประยุกต์ใช้

     นำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต

การประเมินหลังเรียน

ตนเอง     =       วันนี้เข้าเรียนตรงตอเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังอาจาย์บรรยายมีการนำเสนอบทความหน้าชั้นอาจพูดติดขัดบ้างเพราะจำเนื้อหาที่จะนำเสนอไม่ค่อยแม่นยำ

เพื่อน       =     ตั้งใจเรียนฟังที่อาจารย์บรรยายให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

อาจารย์    =    บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง ร่วมกันอภิปรายกับนักศึกษาทำให้การสอนของอาจารย์เข้าใจง่ายมากขึ้น
 ร่วม


1 ความคิดเห็น:

  1. ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ

    ตอบลบ